Là một trong những vị trí quản lý cao (C-Level) trong doanh nghiệp, chịu trách nhiệm về các hoạt động Marketing, vai trò của CMO rất quan trọng trong việc định hình chiến lược Marketing tổng thể và đảm bảo rằng các hoạt động đều phù hợp với mục tiêu kinh doanh của tổ chức. Qua đó, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, xây dựng lòng trung thành của khách hàng và nâng cao hình ảnh thương hiệu.

CMO là gì?

CMO (từ viết tắt của Chief Marketing Officer) là Giám đốc Marketing, có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý các hoạt động liên quan đến Marketing như hoạch định chiến lược Marketing, xây dựng thương hiệu, tạo sự nhận biết và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Vị trí này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và nâng cao giá trị thương hiệu.

Không chỉ là người đứng đầu của bộ phận Marketing, CMO còn đóng vai trò như một cầu nối quan trọng giữa các phòng ban khác trong doanh nghiệp như phòng Kinh doanh, phòng Chăm sóc khách hàng, phòng Sản xuất, phòng Phát triển sản phẩm,…. Để qua đó, đảm bảo rằng các hoạt động đều được diễn ra suôn sẻ và đạt được mục tiêu mong muốn.

Vai trò của CMO trong doanh nghiệp

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, vai trò của CMO ngày càng quan trọng trong việc tạo ra sự khác biệt và mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp.

Thúc đẩy tăng trưởng

CMO đóng góp quan trọng vào chiến lược tăng trưởng của doanh nghiệp thông qua các hoạt động phân tích thị trường, hành vi khách hàng, đối thủ cạnh tranh để tìm ra các cơ hội mới. Đồng thời, kết hợp với tối ưu hóa các phương tiện truyền thông xã hội (Social Media), Email Marketing và quảng cáo trực tuyến (Marketing Online),… CMO giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và mở rộng thị trường. 

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Một trong những nhiệm vụ cốt lõi của CMO là cải thiện trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu. CMO cần lắng nghe phản hồi, thực hiện khảo sát và phân tích dữ liệu để thấu hiểu điểm đau (Pain Point) của khách hàng. Qua đó, phát triển các chiến lược để tạo ra trải nghiệm tích cực và nhất quán, từ lúc khách hàng biết đến thương hiệu cho đến khi họ trở thành khách hàng trung thành.

Chất xúc tác thúc đẩy việc đổi mới

Đổi mới sáng tạo là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp vượt lên trong thị trường cạnh tranh và đầy biến động như hiện nay. CMO sẽ là người khuyến khích và hỗ trợ đội ngũ Marketing trong việc đưa ra ý tưởng mới và thử nghiệm các phương pháp hiện đại.

Bên cạnh đó, trong thời đại kỹ thuật số khi các hoạt động Digital Marketing quan trọng đối với sự tồn tại của thương hiệu thì các CMO cần phải có kiến thức và kỹ thuật số mạnh mẽ bên cạnh các kỹ năng truyền thống. 

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

CMO có trách nhiệm xây dựng và duy trì thương hiệu doanh nghiệp thông qua thông điệp, chiến lược tiếp cận và mối quan hệ nghiệm khách hàng. Bằng cách tạo ra một thương hiệu mạnh và khác biệt, CMO giúp tạo ra sự uy tín, giá trị và nâng cao lòng trung thành từ phía khách hàng. Đồng thời, các CMO cũng cần thường xuyên giám sát để các hoạt động truyền thông và đảm bảo tính nhất quán (IMC) trong quá trình truyền tải.

Đặc biệt, khi xu hướng về mua sắm bền vững (Sustainable procurement) – việc mua sắm có tác động tích cực đến môi trường, xã hội và kinh tế đang được chú trọng. Thực tế cho thấy, khoảng 62% người tiêu dùng luôn tìm kiếm những sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường. Đồng thời, phần lớn doanh nghiệp trên toàn cầu ngày nay cũng đang đầu tư vào tiêu chuẩn ESG để đáp ứng thị trường.

Các CMO có tư duy tiến bộ không chỉ nhận ra những mối quan tâm này mà còn tích hợp chúng vào chiến lược Marketing. Bằng cách thúc đẩy tính bền vững và các hoạt động giá trị, CMO sẽ giúp nâng cao danh tiếng của thương hiệu, thu hút và xây dựng lòng tin hiệu quả với phân khúc thị trường có ý thức xã hội.  

Kiến tạo văn hóa làm việc

94% Giám đốc điều hành và 88% nhân viên tin rằng, văn hóa nơi làm việc là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp. Do đó, với vai trò là người đứng đầu bộ phận Marketing, các CMO cần tạo ra môi trường làm việc tích cực và khuyến khích sự sáng tạo. Đồng thời, thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành viên trong nhóm, phát triển sự giao tiếp mở và xây dựng nền văn hóa đổi mới. Khi văn hóa doanh nghiệp tốt sẽ giúp giữ chân nhân tài và tăng hiệu suất làm việc của đội ngũ Marketing.

Theo dõi, đánh giá hoạt động

Đây là vai trò quan trọng của các CMO. Họ cần phải thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu quả của các hoạt động Marketing thông qua các chỉ số KPI rõ ràng để đo lường hiệu suất, điều chỉnh chiến lược và báo cáo kết quả cho ban lãnh đạo. Việc theo dõi liên tục sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hiệu quả của các chiến dịch, tối ưu hóa nỗ lực và đạt được các mục tiêu Marketing.

Banner động Tư vấn trực tiếp